2019 Beer Trend

ส่วนตัวเราเองก็ชอบเบียร์เหมือนกัน เลยใส่เรื่องเกี่ยวกับเบียร์ในบล็อกด้วยเสียเลย ปีหน้าที่กำลังจะถึงหลายสำนักต่างก็วิเคราะห์กัน ถึงเทรนด์และสไตล์เบียร์ที่คาดว่าน่าจะมาบุกตลาด กลับมาสร้างประสบการณ์ใหม่ให้นักดื่มในปีหน้า ลองมาดูกันว่ามีอะไรบ้าง


1. Lager

lager Beer
Lager is King

เบียร์ลาเกอร์เป็นหนึ่งในเบียร์ที่คุ้นเคยกับชีวิตประจำวันของนักดื่มที่สุด เพราะหาซื้อง่าย แอลกอฮอล์ไม่สูงมาก เหมาะกับวันสบายๆและวันที่อากาศอบอ้าว ดื่มลาเกอร์เย็นๆก็ไม่เลว

คนอาจจะเบื่อฮอปจ๋าๆ หรือ มอลตี้เบียร์ วงรอบเบียร์ลาเกอร์อาจจะวนกลับมาอีกครั้ง ลาเกอร์ดีๆใช่ว่าจะหายาก ปีหน้าโรงเบียร์หลายโรงน่าจะขยับมาเข้าร่วมในตลาดลาเกอร์

Melvin PilsGnar

ที่เราแนะนำ :

2.BRUT IPA

Brut Beer
Brut is Dry!

เบียร์สไตล์นี้น่าสนใจ ใช้อะไมโลกลูโคซิเดสในการลดโมเลกุลน้ำตาลลง ผลคือเบียร์หวานน้อย บอดี้โปร่งขึ้น รสฮอปชัดเจน ส่วนตัวยังไม่ได้ลองดื่มสไตล์นี้ แต่จะไปหามาลองเร็วๆนี้ (พักตับ)

ในกรุงเทพฯเรามี Brut IPA ที่นำเข้าทั้งแบบสด และ แบบขวด, กระป๋องแล้ว แต่ต้องเสาะหากันหน่อยนะครับ ลองไปหาชิมกันดูว่าต่างกับ IPA เเบบเก่าอย่างไร

ข้อมูลเพิ่มเติม click

Knee Deep swanky bubbles Brut IPA

Yankee & Kraut Dry Humor

Stone Enjoy By 01.01.19 BRÜT IPA (ใกล้จะครบend day ถ้าเจอรีบดื่มนะ)

เบียร์ที่แนะนำและพอหาดื่มได้ในกทม. :


3. Spontaneous Fermentation

Sour Beer, Spontaneous fermentation or  lambic.
Get sour.

เบียร์เปรี้ยว หรือ เบียร์ที่ใช้ Wild Yeast กำลังจะกลับมาเป็นที่นิยมในวงกว้างอีกครั้ง การปล่อยให้แบคทีเรียและยีสต์ที่ลอยอยู่ในอากาศตามธรรมชาติ ทำปฏิกริยาและเกิดกระบวนการหมักเองโดยไร้การบังคับตัวแปร ความคราฟท์และความคาดเดาไม่ได้ของผลลัพธ์เรื่องรสชาติ คือสิ่งที่คนทำเบียร์หลายๆคนอยากทดลองกับสไตล์นี้

เกี่ยวกับเบียร์เปรี้ยว Click

เบียร์เปรี้ยวที่น่าสนใจ : Rodenbach grand cru


4. Coffee Project

Beer and cafeine
Beer with Coffee?

กลิ่น และ รสชาติที่ซับซ้อน กรรมวิธีที่ประณีต ทั้งกาแฟและเบียร์ดูจะไม่แตกต่างกันเลยด้วยสิ่งที่กล่าวกันมาข้างต้น เบียร์ดังหลายๆค่ายสไตล์อย่าง Porter หรือ Stout ก็มีส่วนผสมของกาแฟเพื่อเพิ่มรสสัมผัสที่แตกต่าง โปรเจ็คร่วมกันระหว่างเบียร์และกาแฟอาจมีมากขึ้นและมีอีกหลากหลายในอนาคต

Stone Brewing Coffee Milk Stout – มิลค์สเตาท์ดื่มง่าย 

Mikkeller Beer Geek Brunch Weasel –  เพิ่มความพิเศษด้วยกาแฟขี้ชะมด

Prairie Artisan Bomb – รสชาติซับซ้อน แถมด้วยรสเผ็ดจากพริก

เบียร์ที่แนะนำ :

5. Hybrid Beers

hybrid beer
Hybrid beer

นอกจากการที่จะโยนองุ่นในลงไปในถังหมักอย่างเดียว บริวเวอรี่หลายแห่งผลิตไวน์เป็นของตัวเองแล้ว! ด้วยองค์ความรู้ในการผลิตไวน์ เป็นไปได้ที่เบียร์จะนำขั้นตอน และ องค์ประกอบบางอย่างมาพัฒนาและปรับปรุงเบียร์ที่เป็นลูกผสมกับไวน์แบบใหม่ๆในอนาคตอีกหลายสไตล์

Hybrid Beer ที่น่าสนใจ

ซึ่งทั้งหมดไม่น่าหาดื่มได้ในไทย


 

ไม่ว่าสุดท้ายทิศทางวงการเบียร์จะไปทางไหน เราก็หวังลึกๆว่าคราฟท์เบียร์ไทยหลังจากเริ่มปลดล็อกบางอย่างได้แล้ว อนาคตจะสามารถหลุดพ้นจากข้อบังคับกฎหมายผูกขาด และ สามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ทางเลือกให้ผู้ที่รักคราฟท์เบียร์ได้เลือกหาได้อย่างภาคภูมิ ในราคาที่เป็นมิตรกว่าเดิม

ที่มา


https://vinepair.com/articles/beer-wine-hybrids-drinks-trend/
https://www.hopculture.com/trends-craft-beer-industry-2019/